Cài ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19, giúp bảo vệ bản thân và gia đình

Khi người dùng cài đặt Bluezone, nếu có một ca nhiễm bệnh, người dùng chỉ cần vào ứng dụng là có thể biết ngay là mình đã từng tiếp xúc với người bệnh này hay chưa. Càng nhiều người cài đặt Bluezone thì hiệu quả càng cao. Theo thống kê Bộ TT&TT, tính đến ngày 02/08, ứng dụng đã có 1,8 triệu lượt cài đặt.

Ứng dụng Bluezone được Bộ TT&TT và Bộ Y tế cho ra mắt ngày 18/4/2020. Bluezone khai thác công nghệ định vị Bluetooth năng lượng thấp, giống công nghệ mà Apple và Google cùng phát triển hồi tháng 4 vừa qua.

Các điện thoại cài ứng dụng Bluezone sẽ trao đổi tín hiệu với nhau trong khoảng cách hai mét và lưu lại nhật ký tiếp xúc, không phân biệt điện thoại Android hay iPhone. Khi phát hiện một ca nhiễm Covid-19 mới, lịch sử tiếp xúc của người bệnh sẽ được gửi tới các điện thoại để đối chiếu. Nếu trùng khớp, người dùng sẽ nhận được cảnh báo về nguy cơ lây nhiễm.

Thủ tướng đề nghị mọi người dân phải cài ứng dụng Bluezone vào điện thoại để truy vết Covid-19, bảo vệ bản thân và gia đình. Nguồn báo Vnexpress.net - Dantri.com.vn - Vietnamnet.vn

Nguồn thông tin
+ https://vnexpress.net/thu-tuong-de-nghi-nguoi-dan-ca-nuoc-cai-bluezone-4140394.html
+ https://dantri.com.vn/suc-manh-so/thu-tuong-de-nghi-toan-dan-cai-dat-bluezone-de-truy-vet-nhanh-20200803124743316.htm
+ https://m.vietnamnet.vn/vn/thoi-su/thu-tuong-de-nghi-nguoi-dan-cai-dat-bluezone-de-truy-vet-nhanh-662915.html
+ https://ictnews.vietnamnet.vn/cuoc-song-so/van-dong-nguoi-dan-ca-nuoc-cai-dat-ung-dung-bluezone-giup-canh-bao-lay-nhiem-covid-19-260121.html

Nhiều người đã nhận được tin nhắn từ Bộ Y tế và Bộ Thông tin và Truyền thông, đề nghị cài ứng dụng Bluezone lên điện thoại từ cuối tháng 7. Trên mạng xã hội, nhiều hội nhóm và những người có sức ảnh hưởng cũng lên tiếng kêu gọi mọi người tải về ứng dụng này. Số lượt tải trên iOS và Android đã tăng vọt trong 1 tuần trở lại đây.

Hướng dẫn cài đặt Bluezone

Cách 1: Trên di động, truy cập trang web https://www.bluezone.gov.vn sau đó ấn vào nút Cài đặt như hình bên dưới

Cách 2: Trên App Store hoặc Google Play tìm ứng dụng có tên Bluezone sau đó chọn tải về hay cài đặt

Giao diện ứng dụng Bluezone sau khi cài đặt


CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

Nguồn: https://www.bluezone.gov.vn/cac-cau-hoi-thuong-gap

1. Bluezone là gì?

Để bảo vệ cộng đồng trước đại dịch COVID-19, đưa cuộc sống trở lại bình thường. Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã triển khai “Ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone” trên smartphone.

Bluezone là ứng dụng cảnh báo nếu bạn đã tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19, giảm thiểu các nguy cơ lây lan trong cộng đồng, giúp mọi người trở lại cuộc sống bình thường.

Khi có một ca nhiễm bệnh, lịch sử tiếp xúc trong ứng dụng cho biết bạn đã từng tiếp xúc với người này hay chưa nếu cả hai đều dùng Bluezone. Vì vậy, càng nhiều người cài đặt Bluezone thì hiệu quả bảo vệ càng cao. Chúng ta cùng thách thức sự lây lan của virus bằng sức mạnh của cộng đồng. Cả Việt Nam phấn đấu trong một tháng, mọi smartphone đều được cài đặt Bluezone để bảo vệ cả cộng đồng.

Mỗi người cài đặt Bluezone cho mình và cài tiếp cho 3 người khác. Sau một tháng, cả Việt Nam sẽ được bảo vệ.

Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế khuyến nghị toàn dân hãy cài Bluezone cho mình và cho 3 người khác.

4. Bluezone có lưu lại thông tin người dùng không?

Bluezone chỉ lưu dữ liệu trên máy người dùng, tuyệt đối không đưa lên server, không thu thập vị trí. Bluezone chỉ ghi nhận 2 người có gặp nhau lúc nào đó và trong bao lâu, chứ không biết ở chỗ nào. Người dùng Bluezone sẽ ẩn danh do sử dụng ID mà hệ thống tự sinh ra.

5. Máy phải luôn luôn bật Bluetooth ?

Để Bluezone hoạt động hiệu quả, điện thoại phải luôn luôn bật Bluetooth. Tuy nhiên Bluezone sử dụng công nghệ Bluetooth BLE năng lượng thấp tiết kiệm pin (Bluetooth Low Energy), nên người dùng hoàn toàn yên tâm sử dụng.

6. Nếu điện thoại lúc nào cũng mở Bluetooth như vậy trong cộng đồng có tác hại gì không?

Việc này cũng giống như sử dụng Wifi trong cộng đồng, do Bluetooth và Wifi cùng hoạt động trên tần số 2.4 GHz. Nên người dùng hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng như bình thường.

10. Những người bị nhiễm bệnh có cài Bluezone này không? Nếu họ không sử dụng Bluezone thì làm sao có dữ liệu để tìm ra những người đã tiếp xúc gần với họ?

Trong một số trường hợp kể cả người nhiễm bệnh không sử dụng Bluezone, nhưng họ có bật Bluetooth thì các máy khác cài Bluezone vẫn có thể ghi nhận khi tiếp xúc với máy của người nhiễm bệnh.

11. Bluezone này có thực tế không, vì không phải ai cũng bật Bluetooth?

Việc bật Bluetooth là quyền của từng cá nhân. Nhằm mục đích bảo vệ chính mình, bảo vệ cộng đồng thì người dân nên sử dụng Bluezone thường xuyên. Nếu người dùng tắt Bluetooth, giả sử họ có tiếp xúc với người nhiễm COVID-19 thì sự tiếp xúc này sẽ không được ghi nhận. Số lượng người dùng đủ lớn thì kể cả những người không sử dụng Smartphone cũng được bảo vệ.

12. Bluezone này có tốn pin không?

Bluezone sử dụng công nghệ Bluetooth BLE năng lượng thấp (Bluetooth Low Energy) tiết kiệm pin, nên người dân hoàn toàn yên tâm sử dụng.

-------------------

Ngọc Huy kính chúc toàn thể Quý Khách nhiều sức khoẻ, vạn sự an khang vạn sự an lành

Chia sẻ - Lưu xem sau:

Xem thêm: